Cá điêu hồng hấp xì dầu ngon chuẩn vị với 5 bước thực hiện đơn giản

19/09/2022
Cá điêu hồng hấp xì dầu

Các món ăn từ cá luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những bữa cơm gia đình ở Việt Nam. Khi nhắc đến cá thì không thể không nhắc đến cá điêu hồng, một loại cá có nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng và cũng rất hợp túi tiền. Hôm nay, hãy cùng daubepgiadinh tìm hiểu một món ăn đc làm từ cá điêu hồng và khiến cho chúng ta rất “hao cơm” đó là cá điêu hồng hấp xì dầu.

Cá điêu hồng và giá trị dinh dưỡng

Cá điêu hồng là một loài cá nước ngọt, được người Trung Quốc phát hiện và ở Việt Nam cá được nuôi phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long. Trong những năm gần với nhu câu sử dụng tăng cao nên một số các tỉnh phía Bắc cũng đã tiến hành nuôi để đáp ứng đủ sức tiêu dùng.

Đặc điểm cơ bản nhận biết cá điêu hồng

Cá điêu hồng còn có tên gọi khác là cá diêu hồng, là một loài thuộc họ cá rô phi, cho nên có thể nói về bản chất cá điêu hồng chính là cá rô phi có màu đỏ.

Đặc điểm để nhận biết cá điêu hồng rõ ràng nhất là vảy cá có màu đỏ hồng hoặc vàng đậm phủ toàn thân, xen lẫn vào đó là những đám vảy nhỏ có màu đen.

Thân cá cao, dẹt hai bên, hình bầu dục, vây ngực dài và mềm, vây bụng to và rất cứng.

Nhận biết cá điêu hồng

Hình minh họa: Nhận biết cá điêu hồng

 Giá trị dinh dưỡng của cá điêu hồng

Cá điêu hồng thịt trắng, mềm và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Hơn nữa cá điêu hồng là một nguồn protein đáng quan tâm. Trong 100 gram cá thì có chứa 26 gram protein và chỉ 128 calo.

Và lượng vitamin và khoáng chất trong loài cá này cũng không khỏi khiến chúng ta ngạc nhiên. Cá rất giàu niacin, vitamin B12, vitamin D, photpho, selen và kali. Điều này giúp củng cố hệ xương chắc khỏe, tăng tốc độ phát triển hệ cơ trong cơ thể.

 Cách chọn cá điêu hồng tươi ngon

Để có một món ăn tròn vị bước quan trọng đầu tiên là phải chọn được nguồn nguyên liệu tươi, ngon. Sau đây là một số mẹo nhỏ để các bạn cùng tham khảo:

Cần chọn những con có thân ngang dày có nhiều thịt, khi chạm vào thì cứng, thịt cá rắn chắc, không mềm nhũn nhưng vẫn có đủ độ đàn hồi

Mắt cá cần trong và nhô ra, vảy cá mịn ép sát vào da, da cá có màu đỏ tươi, bụng cá không vỡ, không phình to.

Và một mẹo nữa rất phổ biến là xem mang cá, quan sát màu sắc của mang. Nếu mang cá có màu đỏ tươi, óng ánh thì đó là cá tươi, còn mang có màu sắc nhợt nhạt hoặc sẫm màu thì đó là cá ko còn giữ được độ tươi.

Nguyên liệu làm cá điêu hồng hấp xì dầu

Nguyên liệu làm cá hấp xì dầu cho 3 khẩu phần ăn bao gồm:

Cá điêu hồng: 0,7 kg

Gừng

Ớt sừng: tùy độ ăn cay

Hành lá, hành khô

Tỏi: 1 củ

Gia vị gồm nước tương, dầu mè, dầu ăn, hành khô, đường, mắm, muối, …

Dụng cụ cần thiết gồm nồi hấp, chảo, thớt, dao, bát, đĩa, dụng cụ đánh vảy,…

5 bước chế biến món cá điêu hồng hấp xì dầu

Để làm được món cá diêu hồng hấp xì chúng ta cần thực hiện 5 bước khá dễ dàng như sau:

Sơ chế nguyên liệu dùng để nấu cá điêu hồng hấp xì dầu

Đây có thể coi là bước vất vả nhất vì cần phải làm sạch cá

Về cá điêu hồng, nếu cá khi mua về còn sống thì phải xử lý cá trước khi làm sạch. Sau đó tiến hành cắt sạch vây bụng, vây ngực và đuôi, dùng dụng cụ đánh vảy đánh sạch vảy. Tiếp theo mổ bụng, loại bỏ sạch phần ruột và hạn chế nhất việc làm vỡ mật gây ảnh hưởng đến hương vị của cá. Khi đã xong, tiến hành bỏ mang cá và rửa lại bằng nước thật sạch.

 Lấy một ít muối hạt to, rượu trắng hoặc giấm trắng để khử đi mùi tanh của cá. Giữ tầm 5-10 phút và rửa lại bằng nước sạch, dùng dao khứa vài đường trên thân cá để gia vị có thể dễ dàng ngấm vào.

Hành một phần cùng tỏi băm nhuyễn, phần hành còn lại thái lát

Gừng loại bỏ phần khô héo một nửa thái sợi, nửa còn lại băm nhuyễn

Hành lá rửa sạch cắt làm đôi, ớt sừng rửa thái lát

Làm sạch cá điêu hồng

Hình minh họa: Làm sạch cá điêu hồng

Làm nước sốt xì dầu

Để có món ăn ngon thì bước chuẩn bị gia vị rất quan trọng

Đun nóng chảo trên bếp, cho thêm 2 muỗng nhỏ dầu ăn, khi dầu đã nóng thì bỏ hành cắt lát, gừng và tỏi băm rồi phi thơm. Khi hỗn hợp nguyên liệu trong chảo đã dậy mùi thì cho thêm 3 muỗng canh nước tương, 1 thìa đường và 1 thìa dầu mè, đun sôi cho đến khi trở thành chất lỏng sền sệt.

Hấp cá

Lấy cá đã được làm sạch cho vào đĩa hoặc bọc lại bằng giấy bạc, phủ đều thân cá bằng nước sốt xì dầu, thêm gừng sợi, hành lá, ớt thái lát lên trên và cho vào nồi hấp.

Sau khoảng 15-20 cá sẽ chín, trước khi lấy cá ra cần đeo găng tay để tránh bị bỏng.

 Trang trí

Để món ăn trông đẹp mắt và hấp dẫn hơn có thể sử dụng thêm các loại rau, củ, quả  như xà lách, cà chua…để trang trí theo ý muốn của bản thân

Pha thêm nước chấm và thưởng thức món cá điêu hồng hấp xì dầu

Mặc dù đã được ướp gia vị nhưng tùy thuộc vào khẩu vị của từng người nên cần có thêm nước chấm để món ăn được tròn vị hơn.

Dùng 3 thìa cà phê xì dầu, cho thêm một ít đường và bột ngọt nữa, cuối cùng thêm gừng băm, ớt băm và tỏi băm.

Đến đây món cá điêu hồng hấp xì dầu đã hoàn thành, những thớ thịt cá thơm phức, trắng nõn đi cùng với hương vị đậm đà đã đủ để làm cho nồi cơm mỗi gia đình vơi đi phải không?

Cá điêu hồng hấp xì dầu

Hình minh họa: Cá điêu hồng hấp xì dầu

Cá điêu hồng hấp xì dầu có thể cho bé ăn được không?

Cá điêu hồng rất giàu chất dinh dưỡng nên về mặt dinh dưỡng hoàn toàn tốt cho sự phát triển của bé.

Xương dăm trong thịt cá cũng rất ít nên việc ăn cá điêu hồng cũng khá an toàn với bé nếu người lớn cẩn thận trong khi cho bé ăn.

Đặc biệt trong nguyên liệu nấu cá điêu hồng hấp xì dầu có thành phần là ớt nên khi chế biến cần loại bỏ ớt để bé có thể ăn.

Một số món ăn khác được làm từ cá điêu hồng 

Cá điêu hồng sốt thái

Đây là một món ăn không thể bỏ qua đối với các tín đồ ẩm thực mê hương vị kiểu Thái. Cá điêu hồng sốt thái có thể chinh phục người ăn không những vì vẻ đẹp từ màu sắc phần nước sốt mà còn cả từ hương vị của nó. Thịt cá ngọt thơm kết hợp với nước sốt chua chua, cay cay, ngọt hòa quyện vào nhau tạo nên sự đặc trưng riêng biệt.

 

Hình minh họa: Cá điêu hồng sốt thái

Lẩu cá điêu hồng

Vào những ngày se lạnh mà được ngồi bên nồi lẩu cá cùng người thân thưởng thức thì chắc hẳn rất tuyệt vời. Vị ngọt thơm của cá điêu hồng kết hợp với nước dùng đậm đà sẽ cho chúng ta những cảm xúc khó quên.

Lẩu cá điêu hồng

Hình minh họa: Lẩu cá điêu hồng 

Cá điêu hồng chiên xù

Đây cũng là món ăn khá dễ làm, lóc lấy phần thịt cá rồi cắt thành miếng vừa ăn, tẩm bột chiên là chúng ta đã có món cá điêu hồng chiên xù. Đặc biệt món ăn này rất hợp khẩu vị của các bé.

Cá điêu hồng nướng

Chỉ cần bếp than hồng và cá điêu hồng đã được khứa cạnh ướp gia vị là có thể làm được món cá điêu hồng nướng. Mặc dù cách làm hết sức đơn giản nhưng hương vị của món ăn này không thể xem thường. Thịt cá bên ngoài vàng giòn, bên trong trắng thơm ngọt, có thể ăn cùng với bún và cuốn bánh tráng.

Kết luận

Mỗi món ăn được tạo ra đều mang nhiệm vụ là đem đến những điều tốt đẹp về ẩm thực, những cảm giác tuyệt vời khi thưởng thức cho con người. Và cá điêu hồng hấp xì dầu cũng đã làm đươc điều đó. Chính vì thế, cá điêu hồng hấp xì dầu là sự lựa chọn rất phù hợp cho mâm cơm hàng ngày của các gia đình.

Tác giả: Hồng Thu

Với khát vọng đem ẩm thực Việt hội nhập bàn tiệc của thế giới, Chef Thu Hồng đã luôn trau dồi và học hỏi không ngừng để góp một phần nhỏ trong việc đưa nền ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế