Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà, đậm đà chuẩn ngon như quán.

20/09/2022
Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Với những nguyên liệu dễ tìm, chắc hẳn ai cũng muốn vào bếp nấu ngay cho gia đình mình món bún riêu cua để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn. Còn chờ gì nữa, hãy cùng daubepgiadinh.com bắt tay vào bếp và học bí quyết về cách nấu bún riêu cua đơn giản ngay tại nhà chuẩn ngon như quán nhé!

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Bún riêu cua là món nước hết sức dân giã, gần gũi với chúng ta bởi được tạo nên vị ngọt thanh của cua đồng, béo béo của từng tảng gạch cua nổi lên và hòa quyện với cà chua, đậu hũ, rau sống,…ăn kèm cùng bún tươi. Từ đó, làm cho món ăn này không chỉ giàu dinh dưỡng, giàu chất đạm mà còn trở nên đặc trưng, đậm đà khó quên.

Nguyên liệu nấu bún riêu cua đơn giản cần có

Để làm món bún riêu cua đơn giản bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • 1kg bún tươi (hoặc nhiều hơn tùy vào số người ăn trong gia đình nhé)
  • 500gr cua đồng
  • 100g thịt xay
  • 3 miếng đậu hũ tươi (hoặc có thể mua đậu hũ chiên sẵn)
  • Cà chua, me chua, ớt, hành lá, ngò, tỏi
  • Các loại rau ăn kèm: bắp chuối, rau muống bào, xà lách, giá
  • Gia vị: mắm tôm, đường, muối, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn.

Cách nấu bún riêu cua đơn giản

Trước khi vào khâu sơ chế, chúng ta cần rửa và làm sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó rồi mới tiến hành bước sơ chế.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Sơ chế cua đồng

Đầu tiên, cua đồng mang về rửa qua với nước muối, sau đó gỡ mai cua và cạo lấy gạch cua ra, những phần còn lại đem đi giã hoặc xay nhuyễn.

Cách nấu bún riêu cua đồng đơn giản tại nhà

Sau đó, bạn pha một tô nước lạnh, thêm chút muối rồi dùng gạn nước cua khoảng 3 lần nước sao cho nước cua hơi trong và không còn sát cua. Tiếp theo, cho 1 muỗng canh hạt nêm vào nước cua sau đó đặt lên bếp đun sôi.

  • Sơ chế đậu hũ

Cách nấu bún riêu cua đơn giản, dễ làm

Về phần đậu hũ, bạn sẽ đem cắt miếng vuông vừa ăn, sau đó đổ ngập dầu vào chảo và chiên đậu hũ tới khi vàng giòn thì vớt ra đĩa hoặc tô để ráo dầu. Để có thể ráo dầu nhanh hơn bạn nên đặt giấy thấm dầu trước đó. 

  • Sơ chế các loại rau

Cà chua rửa sạch, rồi thái múi cau, chừa tầm 1 quả còn lại băm nhuyễn.

Các loại rau sống ăn kèm lặt sạch, đem rửa lại với nước muối rồi ngâm vào nước đá cho nước cốt chanh rửa tiếp tục để cho rau thật sạch. 

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Hành lá, ngò cắt nhỏ, tỏi, ớt thì đem đi băm nhuyễn.

Bước 2: Làm riêu cua

  • Phi gạch cua

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Để nấu nước riêu cua thật ngon thì trước tiên ta sẽ phi gạch cua đã cạo ra ở bước sơ chế, gạch cua được phi thơm sẽ làm cho thịt cua được thấm đậm vị hơn. Cách làm rất đơn giản, bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho dầu và phi hành tím, ít tỏi thái nhỏ băm nhuyễn lên, phi đến khi có màu vàng ươm thì đổ gạch cua vào, tiếp đến bạn đảo thật nhanh tay rồi tắt bếp, cuối cùng đổ gạch cua vào một bát để riêng.

  • Nấu riêu cua

Khi đã phi gạch cua, bạn sẽ đổ nước cua đã lọc vào nồi và đun sôi. Nước cua đã sôi, lúc này thịt cua nổi thành từng tảng, bạn dùng thìa lớn múc thịt cua để vào đĩa lòng sâu, lúc này bạn nhớ gạn nước và múc ra sao cho khéo đừng để cua bị vỡ. Tiếp tục đổ 1/2 phần gạch cua vừa phi thơm lên trên thịt cua để thịt mềm và giúp thịt ngấm gia vị, đậm đà hơn.

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Tiếp theo, cho cà chua băm vào chảo xào cùng chút gia vị cho tới khi cà chua chín thì tắt bếp rồi cho vào nồi nước dùng, nêm nếm thêm gia vị: cho 1 muỗng cafe mắm tôm, 1/2 gạch cua còn lại, 2 quả me và chút nước mắm cùng hạt nêm (bạn nêm gia vi theo khẩu vị của gia đình). Chờ nước dùng gần sôi thì cho phần cà chua thái múi cau vào đun tiếp cho sôi một chút rồi tắt bếp.

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Bước 3: Thưởng thức

Sau khi hoàn thành xong cách nấu riêu cua đơn giản ngay tại nhà, chúng ta cùng nhau thưởng thức thôi nào!

Cho bún tươi vào tô, cho đậu hũ chiên nóng vào, thêm tảng thịt cua thơm ngon vào cùng, tiếp đó là rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ vào 1 góc sau đó rưới nước dùng vào bát, thêm các loại rau sống, thêm ớt và vắt chanh vào rồi thưởng thức.

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà

Với cách nấu cực kì đơn giản bạn đã có tô bún thơm mùi cua, nước có vị chua chua, cay cay, mềm giòn của đậu hũ chiên lẫn hương vị của mắm tôm rất đậm đà và ngon miệng.

Mẹo và lưu ý để có cách nấu bún riêu ngon tại nhà

Cua đồng: Nên chọn cua có màu sáng đục và có đầy đủ chân, xuất hiện bọt khí ở yếm cua.

Cách sơ chế cua đồng: Để nước dùng không bị tanh, hành tỏi luôn được phi thơm trước khi cho gạch cua vào đảo đều. Ngoài ra, để đậu hũ được đậm đà có vị hơn thì bạn có thể thả đậu hũ vào nồi nước dùng.

Cách nấu bún riêu cua đơn giản khác

Nếu bạn là tín đồ của bún riêu cua thì món bún riêu cua ốc dưới đây cũng sẽ rất hấp dẫn để bạn có thể thay đổi khẩu vị yêu thích của mình. Dưới đây là cách nấu bún riêu cua đơn giản khác tại nhà.

Bún riêu cua ốc

Giống với món bún riêu cua thì bún riêu cua ốc về nguyên liệu tương đối giống nhau chỉ là thêm ốc và thêm một ít gia vị khác:

  • 1kg bún tươi (hoặc nhiều hơn tùy vào số người ăn trong gia đình nhé)
  • 500gr cua đồng
  • 500gr ốc lác (hoặc ốc bươu)
  • 100g thịt xay
  • 3 miếng đậu hũ tươi (hoặc có thể mua đậu hũ chiên sẵn)
  • Cà chua, me chua, ớt, hành lá, ngò, tỏi, lá tía tô (để xào ốc), gừng, lá chanh
  • Các loại rau ăn kèm: bắp chuối, rau muống bào, xà lách, giá
  • Gia vị: mắm tôm, đường, muối, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn.

Cách nấu bún riêu cua ốc:

Các bước nấu tương tự cách nấu bún riêu cua như đã được gợi ý ở trên bạn có thể xem lại tại đây “Cách nấu bún riêu cua đơn giản”. Thì ở phần này daubepgiadinh.com sẽ hướng dẫn bạn thêm bước sơ chế và làm ốc để hoàn thành món bún riêu cua ốc nhé!

Cách nấu bún riêu cua ốc đơn giản tại nhà

Về phần ốc gõ vào đít xong nạy ra sẽ nhanh và gọn hơn, rửa muối nhiều nước cho sạch nhớt, phi tỏi băm nhuyễn  xào với lá tía tô, nêm gia vị cho vừa ăn, sau đó vớt ra đĩa.

Cách nấu bún riêu cua ốc đơn giản tại nhà

Cách pha nước mắm gừng chấm ốc:

Cách nấu bún riêu cua ốc đơn giản tại nhà

Đâm nhuyễn tỏi ớt gừng, vắt thêm 1 trái chanh nhỏ, cho 3 muỗng đường, trộn lên cho đều, sau đó cho khoảng 4 – 5 muỗng nước đun sôi để nguội, sao cho hỗn hợp hơi kẹo kẹo, sau đó thêm 2 muỗng nước mắm ngon, (bạn nhớ nêm nếm theo khẩu vị của gia đình) rồi khuấy đều, cắt lá chanh thật mỏng bỏ vào là đã hoàn thành.

Thưởng thức:

Cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà, dễ làm

Giống hệt với cách nấu bún riêu cua đơn giản, ta cho bún tươi vào tô, cho đậu hũ chiên nóng vào, thêm tảng thịt cua thơm ngon, đặc biệt là thêm vài con ốc găp vào tô, sau cùng là rắc hành lá, rau mùi thái nhỏ, rồi rưới nước dùng vào bát, thêm các loại rau sống, thêm ớt và vắt chanh vào. Lúc này, không chỉ là mùi vị của cua không thôi mà còn thêm thoang thoảng vị ngọt của ốc, chấm cùng nước mắm gừng thơm ngon rồi thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng.

Kết luận

Daubepgiadinh.com rất mong bài viết đem lại sự hữu ích cho bạn về cách nấu bún riêu cua đơn giản tại nhà với nguyên liệu dễ tìm cùng các bước thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng sẽ giúp bạn có bữa ăn ngon cùng gia đình mình.

Bạn có thể xem thêm:

3+ cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon, đúng vị

Tác giả: Hồng Thu

Với khát vọng đem ẩm thực Việt hội nhập bàn tiệc của thế giới, Chef Thu Hồng đã luôn trau dồi và học hỏi không ngừng để góp một phần nhỏ trong việc đưa nền ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế