Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc tại nhà đơn giản nhất

24/09/2022

Nền ẩm thực Hàn Quốc vô cùng đa dạng và phong phú. Bên cạnh các món ăn đã rất phổ biến như kim chi, miến trộn, kimbap,… thì bánh mì đen cũng đã khiến nhiều người mê mẩn thời gian gần đây. Với thời gian thực hiện ngắn, ít nguyên liệu lại dễ dàng thực hiện đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để ăn vặt hay thay thế một bữa sáng cũng vô cùng thích hợp. Ngay trong bài viết này, daubepgiadinh.com sẽ hướng dẫn bạn Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc tại nhà đơn giản nhất bất cứ ai cũng có thể thực hiện được!Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc

Hạt mè đen hay vừng đen là loại hạt phổ biến trong căn bếp của mọi gia đình Việt trong loại hạt này có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ bao gồm canxi, sắt, phốt pho, mangan, đồng, kẽm, chất xơ, thiamin, vitamin B6, axit folic, protein, và tryptophan….Hạt mè đen có tác dụng chống oxy hóa giúp tóc và da săn chắc trẻ đẹp hơn, hỗ trợ chứng huyết áp và tim mạch, phòng chống ung thư, chống viêm nhiễm, kiểm soát bệnh tiểu đường,…

Chuẩn bị làm bánh mì đen Hàn Quốc

Để cho ra lò những chiếc bánh mì ngon bạn cần chuẩn bị kỹ càng những nguyên vật liệu và dụng cụ cần thiết. Khi khâu chuẩn bị tốt việc làm bánh sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều. Cùng xem món bánh này cần những nguyên liệu này nhé.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • 30g bơ thực vật 
  • 150ml sữa tươi
  • Sữa bột
  • 30g bột mì
  • 250g bột năng
  • 30g bột năng
  • 2-3 quả trứng gà
  • Muối

Chuẩn bị dụng cụ làm bánh

Cùng với việc chuẩn bị các nguyên liệu trên các dụng cụ cũng quyết định một phần thành công của bánh. Bạn cần chuẩn bị:

  • Nồi
  • Phới dẹt
  • Rây lọc
  • Giay nến 
  • Lò nướng

Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc đơn giản nhất

Sau khi khâu chuẩn bị, hãy bắt tay ngay vào việc tạo ra những chiếc bánh của bạn nhé. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet những công thức và cách làm khác nhau, tuy nhiên, chúng đều có cách thực hiện cơ bản như công thức dưới đây. Các bước thực hiện chi tiết như sau:

  • Bước 1: Chế biến bột mì

Trước hết, bạn dùng rây lọc rây bột mì đa dụng sao cho thật mịn. Nếu không chuẩn bị bột mì đa dụng, bạn có thể thay thế bằng bột mì số 11 cũng được.

Sau đó, bạn cho lần lượt bơ nhạt, đường, muối, sữa bột và sữa tươi vào nồi.

Một số công thức làm bánh mì mè đen không sử dụng sữa bột. Tuy nhiên, sữa bột làm tăng hương thơm đặc trưng cho món bánh, vì vậy bạn nên cho thêm một chút sữa bột để những chiếc bánh của bạn hấp dẫn hơn nữa nhé!

Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp và đun hỗn hợp trên lửa vừa. Đây cũng là một trong những bí quyết giúp bánh trở nên thơm ngon hơn, trong suốt quá trình đun, chú ý khuấy đều liên tục cho bơ và đường tan hết.

Khi thấy hỗn hợp sôi nhẹ, bạn cho toàn bộ phần bột mì đã rây vào nồi. Lưu ý vẫn giữ lửa ở mức vừa và tiếp tục khuấy đều.

Khi quan sát thấy hỗn hợp sánh đặc lại và không còn dính nồi nữa là đạt yêu cầu.

  • Bước 2: Trộn hỗn hợp bột năng và mè đen

Sau khi hỗn hợp bột nguội bớt thì cho bột năng vào, lưu ý nhỏ là không nên cho hết bột năng vào một lượt mà cho từng chút một, sau mỗi lần thêm bột năng nhớ trộn thật đều nhé!

Tiếp đến bạn đập 2 quả trứng gà vào phần bột và dùng phới dẹt trộn cho trứng quyện vào bột, bạn cũng có thể dùng máy đánh trứng để tiết kiệm thời gian. 

Cách kiểm tra bột: 

Để xem bột đã đạt yêu cầu hay chưa, bạn làm như sau: nhấc phới theo phương thẳng đứng nếu bạn thấy phần bột rủ xuống tạo thành hình chữ V. Nếu thấy bột bóng mịn mượt, chảy đứt đoạn chứ không sệt lại hay nhỏ giọt là đạt yêu cầu.

Đối với phần mè đen, bạn nên rang sơ để mè dậy mùi thơm nhất. Sau đó, bạn cho phần mè vào bột và trộn đều tạo thành một khối dẻo. 

  • Bước 3: Tiến hành nướng bánh

Cho toàn phần bột đã trộn vào túi bắt kem (nếu không có túi bắt kem bạn có thể thay thế bằng túi nilon và cắt 1 đầu nhỏ để bột chảy ra). Sau đó, bạn bắt kem ra khay nướng đã lót sẵn một lớp giấy nến. 

Kích thước bánh mà bạn tạo ra ở bước này tùy thuộc theo sở thích của bạn, tuy nhiên bạn nên tạo các chiếc bánh có độ to nhỏ bằng nhau để bánh được chín đều.

Trước khi cho bánh vào lò nướng, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 180 độ trong 5 phút. Sau bước này là bạn có thể nướng bánh được rồi, nhiệt độ thích hợp là 180 độ trong 20 phút. Trong quá trình nướng bánh bạn không nên mở lò ra nhiều lần vì sẽ lầm ảnh hưởng đến nhiệt độ trong lò.

Thành phẩm bánh mì mè đen ra lò tròn căng, đều đẹp và thơm mùi mè, bánh không bị xẹp sau khi bẻ đôi. Lớp vỏ bên ngoài thì giòn giòn, lớp ruột bên trong thì mềm. Vị bánh ngọt nhẹ, thơm mùi sữa và có hương thơm đặc trưng của mè đen.

Xem thêm: 3+ cách nấu lẩu đuôi bò thơm ngon, đúng vị

Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc

 

Một số lưu ý khi làm bánh mì mè đen Hàn Quốc

Bánh mì mè đen là món bánh đơn giản, dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm. Tuy nhiên, để bánh thơm ngon chuẩn vị Hàn Quốc bạn không chỉ cần làm đúng theo công thức mà cũng cần chú ý các yếu tố sau:

1, Lượng nước trong bơ, sữa cần được bảo toàn

Như đã nêu ở trên, trong lúc đun bơ và sữa nên đun trên lửa vừa. Bởi vì khi đun sôi bơ và sữa dễ bị bốc hơi nước làm bánh có độ nở kém. Hơn nữa, sữa nấu sôi còn mất đi ít nhiều chất dinh dưỡng cũng như mùi vị.

2, Chú ý lượng nước trong hỗn hợp trộn bột năng

Nếu hỗn hợp bột trộn có kết cấu quá đặc sẽ dẫn đến vỏ bánh không nở được hoặc nở kém. Còn nếu bột lỏng quá thì vỏ bánh dễ bị chảy xẹp, không nở đều đẹp hoặc bị cứng.

Thêm nữa, hơi nước quá nhiều cũng khiến phần ruột bánh trở nên ẩm mềm hơn, không thể đạt độ dẻo đạt chuẩn.

Cách để căn chỉnh lượng nước trong hỗn hợp bột, đó là bạn hãy chia nhỏ bột năng và trộn nhiều lần cho đều.Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc

Đồng thời, bạn nhất thiết phải đập trứng ra bát để nếu lỡ cho trứng quá tay làm hỗn hợp bột bị nhão, bạn có thể thêm bột năng, trộn từ từ vào hỗn hợp cho đến khi có kết cấu ưng ý.

3,  Căn chỉnh nhiệt độ và thời gian nướng phù hợp

Nhiệt độ lò nướng thấp khiến bánh nở kém, nhưng nếu nhiệt độ lò nướng cao lại làm bánh nở không đều, bị sẫm màu, cháy vỏ. Bánh được nướng đủ thời gian, vỏ bánh phồng giòn và có màu vàng nâu đẹp mắt.

Nếu nướng bánh với thời gian quá ngắn thì bánh dễ bị chảy xẹp trong lò. Còn nướng quá lâu thì bánh sẽ bị chai cứng, khô cháy.

Trong quá trình nướng, bạn cũng không nên mở cửa lò thường xuyên. Hơi nước thoát ra ngoài cộng thêm nhiệt độ thay đổi đột ngột rất dễ khiến vỏ bánh khô xẹp.

Nếu nướng bằng nồi chiên không dầu, bạn cần nướng hai lần.

Lần 1, với nhiệt độ nướng 180°C trong 10 phút.

Lần 2, bạn lật mặt bánh, cũng nướng ở nhiệt độ 180°C nhưng trong vòng 15 phút.

4, Cách bảo quản bánh mì mè đen

Nếu được bảo quản đúng cách bánh mì mè đen thành phẩm sẽ giữ được hương thơm và độ giòn của vỏ bánh.

Thưởng thức khi bánh còn ấm nóng để cảm nhận rõ nhất hương vị thơm ngon. Khi bánh nguội, bạn có thể cho vào túi nilon bọc kín, để ngoài ở nhiệt độ phòng và dùng trong vòng 2 ngày.

Nếu bạn muốn bảo quản bánh lâu hơn, bạn cũng có thể cho vào túi zip/ hộp nhựa có nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên bạn cũng không nên để bánh quá 3 ngày, bánh sẽ không giữ được độ thơm ngon như lúc đầu.

Khi có nhu cầu ăn bánh, bạn hãy phun nước nhẹ lên mặt bánh rồi nướng qua bằng nồi chiên không dầu. Thời gian nướng khoảng 2 phút ở 160°C cho bánh nóng giòn trở lại.

Kết luận

Như vậy là bạn đã hoàn thành việc làm ra những chiếc bánh mì mè đen thơm ngon của riêng mình rồi đó. Còn gì tuyệt vời hơn việc cuối tuần bên cạnh gia đình và bạn bè nhâm nhi tách cà phê cùng những chiếc bánh ngon đúng không nào. Hy vọng với Cách làm bánh mì mè đen Hàn Quốc mà daubepgiadinh.com đã chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn bỏ túi thêm một công thức làm bánh mới. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Hồng Thu

Với khát vọng đem ẩm thực Việt hội nhập bàn tiệc của thế giới, Chef Thu Hồng đã luôn trau dồi và học hỏi không ngừng để góp một phần nhỏ trong việc đưa nền ẩm thực Việt đến với bạn bè quốc tế